Breaking News

Lý Hải, Minh Hà bất an, “mất ăn mất ngủ” vì liên tục ra tòa

Sau 3 lần hoãn, TAND TP.HCM vừa mở lại phiên tòa xét xử vụ tranh chấp bản quyền sở hữu trí tuệ giữa nguyên đơn là ông Trương Minh Nhật (nhà thơ), bị đơn là Công ty TNHH Lý Hải Production và ông Đoàn Đông Đức (nghệ danh Quách Beem).

Lý Hải, Minh Hà bất an, “mất ăn mất ngủ” vì liên tục ra tòa - 1

Tại phiên tòa, Lý Hải đã cử đại diện. Phía Lý Hải khẳng định, bộ phim Lật Mặt 4 - Nhà có khách” chỉ sử dụng tác phẩm âm nhạc “Gánh Mẹ" chứ không hề sử dụng bài thơ nào của ông Trương Minh Nhật. Bài hát này đã được Cục Bản quyền công nhận ông Quách Beem là tác giả.

Trong khi đó, nhà thơ Trương Minh Nhật cho rằng mình sáng tác bài thơ vào tháng 6/2014. Thời điểm đó ông có trao đổi với bạn bè và đăng lên trang Facebook cá nhân 24 câu thơ. "Trước khi đăng Facebook, tôi không biết Quách Beem và cũng chưa bao giờ nghe bài hát Gánh Mẹ", ông Nhật chia sẻ trước tòa.

Còn đại diện Quách Beem cũng nói không quen biết ông Nhật và không trao đổi gì về nội dung bài hát. "Gánh Mẹ" được Quách Beem viết vào năm 2013.

Lý Hải, Minh Hà bất an, “mất ăn mất ngủ” vì liên tục ra tòa - 2

Giấy chứng nhận quyền tác giả của ca khúc "Gánh mẹ"

Tại phiên toà này, phía Lý Hải tỏ ra bức xúc vì bên nguyên đơn đưa ra hai bằng chứng không liên quan đến vụ án tranh chấp mà toà đang thụ lý. Cho đến thời điểm này, công ty Lý Hải cho biết vẫn chưa nhận được bất cứ chứng cứ mới nào từ Toà án.

Đại diện của công ty Lý Hải cho hay: "Bên gia đình Lý Hải Minh Hà rất là bất an từ khi nhận việc thụ lý của toà, mất ăn mất ngủ ảnh hưởng tâm lý bởi bao nhiêu năm nay công ty Lý Hải Production làm ăn uý tín mà nay lại bị kiện trong khi đã sử dụng tác phẩm âm nhạc đúng theo quy định pháp luật. Ngoài ra, việc triệu tập xử kiện liên tục, mời tới, mời lui rất ảnh hưởng tới công việc của công ty chúng tôi, như hôm nay trong lúc gia đình Lý Hải Minh Hà đang cứu trợ miền Trung lại phải bay về để sắp xếp việc này rồi tối họ lại bay ra cứu trợ tiếp. Công việc khác của công ty cũng bị đình trệ do việc kiện tụng gây ra".

Lý Hải, Minh Hà bất an, “mất ăn mất ngủ” vì liên tục ra tòa - 3

Lý Hải, Minh Hà bất an vì vụ kiện

Năm 2019, khi thực hiện phần hậu kỳ của phim điện ảnh Lật mặt 4 – Nhà có khách”, Lý Hải cảm thấy cần một đoạn nhạc về tình cảm gia đình để lồng vào một phân cảnh. Khi đó, anh nhớ đến Quách Beem, tác giả ca khúc Gánh mẹ. Lý Hải cho biết, Quách Beem có đầy đủ Giấy chứng nhận của Cục Bản quyền tác giả là tác giả, chủ sở hữu ca khúc "Gánh Mẹ".

Thời điểm đó, vì muốn công việc rõ ràng nên Lý Hải đã đề nghị Quách Beem ký hợp đồng theo đúng quy định pháp luật, cho phép công ty anh sử dụng tác quyền ca khúc Gánh mẹ”, đồng thời trả tiền tác quyền cho nhạc sĩ. Trong hợp đồng, tác giả cũng cam kết là người chịu hoàn toàn trách nhiệm về bản quyền nếu có tranh chấp.

Lý Hải, Minh Hà bất an, “mất ăn mất ngủ” vì liên tục ra tòa - 4

Ca, nhạc sĩ Quách Beem

Khoảng 8 tháng sau khi Lật mặt 4 – Nhà có khách” ngừng chiếu, Lý Hải bất ngờ nhận được thư triệu tập của tòa án vì bị ông Trương Minh Nhật, người tự nhận là tác giả phần lời của ca khúc “Gánh mẹ”, kiện vì đã sử dụng bài thơ của ông trong phim mà không xin phép. Trong đơn kiện, ông Trương Minh Nhật đưa ra nhiều yêu cầu dành cho Lý Hải và công ty của anh, bao gồm: bồi thường 4 tỷ đồng, phải xin lỗi công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng...

Lý Hải cho biết anh rất bức xúc và cho rằng đây là đòi hỏi vô lý từ ông Trương Minh Nhật, vì theo giấy chứng nhận của Cục Bản quyền tác giả thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Quách Beem là tác giả duy nhất của “Gánh mẹ”. “Lý Hải chỉ làm việc đúng trình tự pháp luật là xin phép, làm giấy tờ mua bán tác quyền với chủ sở hữu của ca khúc đã được đơn vị có thẩm quyền công nhận. Nếu ông Trương Minh Nhật muốn đòi quyền tác giả tôi nghĩ anh nên làm việc với chủ sở hữu tác phẩm được pháp luật công nhận", anh nói.

Bài đăng phổ biến