Breaking News

Kịch Bản Thông Đồng Với Nga Sắp Hạ Màn


Kịch Bản Thông Đồng Với Nga Sắp Hạ Màn

Trong tuần này, có lẽ TT Trump có cảm giác mọi người đều truy đuổi mình. Nào là đảng DC chuẩn bị trát đòi Cohen, đến những hồ sơ mới của nhóm Muller, những lời thú tội của cựu luật sư Michael Cohen. TT Trump chừng như đang ở gian đoạn sau khi hoang tưởng một thời gian dài. Kịch bản nào cũng vậy, nhất định sẽ phải có ngày kết thúc.

Ông Trump chỉ là một “đề mục”, chứ không phải là “mục tiêu” ngay cả Bộ tư pháp cũng đã nhấn mạnh như thế. Nhưng nhóm gọi là điều tra đặc biệt, DC và TTDC thì y như luôn luôn mở to đôi mắt trừng trừng về phía ông Trump. TTTT thì khỏi phải nói, cả đoàn, cả lũ ngày đêm như tụng kinh, không phải là kinh Sám hối của nhà Phật, hay đọc lời “Lạy Chúa cho con xin xưng tội”, mà là quyết bôi bác, xuyên tạc: ông Trump đi trái không được, đi phải không tốt, cái gì cũng xấu, cũng dở, cũng hư; trong khi thực chất mọi thứ ông Trump đã làm kết quả thành công bằng con số đong đếm vượt kỷ lục.  Trong vô vàn khó khăn của một đất nước đang trong thời chiến, việc tổng thống đang làm hoàn toàn hợp lẽ phải, hợp luật pháp, chỉ có một mục tiêu duy nhất là bảo quốc an dân. Thế mà, không ngày giờ nào ông được yên. Cái nghề thù ghét, chửi bới kiếm tiền của tập thể không luyện mà thành tập quán sâu dày và thật đáng kinh tởm.

Bắt đầu bằng những tin có vẻ tốt cho T Trump, Jerome Corsi, một cộng sự của bạn TT Trump Roger Stone, tuyên bố ông tin ở Thiên Chúa, ông đã từ chối lời yêu cầu mặc cả từ Mueller, để anh ta anh phải ra nói dối. Dĩ nhiên mục tiêu không phải là ở Corsi, mà là để chỉ chứng hại ai? Khỏi phải nói, bình d6an cũng dư biết.

Bà Clinton đã bỏ tiền thuê người làm hồ sơ giả (dossier) không thể xác minh để bôi bẩn và bắt đầu từ đó lấy lệnh theo dõi đối phương [Trump] trong cuộc tranh cử 2016. Sự kiện này đã lôi kéo bao nhiêu người thất chức, làm bia miệng nghìn đời, và đầu ngành hệ thống công quyền của một nước nổi tiếng vĩ đại đã nhiễu loạn, thối nát. Hỏi đến nay có ai mà không biết. Còn gì nữa mà họ chẳng buông?

Ông Trump quả “Trời thương”, và nhờ tấm lòng, nhờ tài kinh bang của mình, ông vẫn tồn tại và thắng cử minh minh, bạch bạch, để nhận nhiệm vụ mà ông đã tuyên bố trong khi vận động là “xả đầm”, gội sạch và sửa chữa cho ngay ngắn trở lại cho đất nước này. Hỏi có gì sai khi phải làm như thế, trong khi gác lại sự nghiệp ăn chơi mấy đời không hết của? Càng hỏi càng thấy chuyện nghịch lý và dĩ nhiên, nó cho phép chúng ta nghĩ rằng, đàng sau những sự nghịch lý ấy ắt là một động cơ, một cuộc chiến dai dẳng, vì sự sống còn của một thế lực, một chủ nghĩa nào và tất nhiên là hoàn toàn trái nghịch với chủ trương yêu nước, trở về bảo vệ đất nước tự do tư bản của ông Trump. 

Nói về chuyện email nội bộ của DC bảo vệ bà Hillarry, chơi xấu hạ ông Sander đã bị WikeLeaks lấy được và tuôn ra,  khiến cho bà chủ tịch Debbie Wasserman Schultz từ chức ngay trong ngày đại hội. Dự thảo mặc cả nói trên, đáng chú ý đề cập đến Donald Trump, nói rằng người Nga đã thực sự sử dụng WikiLeaks như một lối giao lưu thông tin công khai. Trong đó, mô tả Stone là một người mà Corsi hiểu là liên lạc thường xuyên với ứng cử viên Trump;  kể lại cách mà Stone bị cáo buộc liên lạc người sáng lập WikiLeaks Julian Assange, và cách Corsi liên lạc bạn bè của họ trong đại sứ quán lên kế hoạch thải email ra 2 lần với thông tin cho là "rất có hại". Và vào đầu năm 2017, Corsi bị cáo buộc đã xóa tất cả điện thư trong máy tính của ông ta đã có trước ngày 11 tháng 10 năm 2016. Corsi được coi là liên kết trực tiếp với Stone và Stone là liên kết trực tiếp với Trump.

Trống kèn rùm beng hai năm, tốn công tốn của, hỏng cả uy tín, danh dự của cơ quan công quyền để lo chỉ trích bắt tội người khui chuyện xấu, làm át đi một điều căn bản của vấn đề là nội dung tệ hại của sự việc. Đây mới chính là đầu dây mối nhợ của mọi thứ. Đừng tạo mưu ma chước quỉ, đừng làm chuyện xấu xa, tồi bại thì ngàn Wiklileaks cũng chỉ là những trò chơi con nít mà thôi. 

Theo lẽ thường, bắt tội người làm bậy chứ sao lại qui tội cho ngườì khui? Hiện nay, chính phủ đang kêu gọi người dân khi "thấy điều gì thì hãy báo" (see something say something) không phải sao? Nhìn họ cố mò cho ra người phanh phui sự thật, có ai còn dám điềm chỉ kẻ gian. Kiểu này thì phải nói lại "thấy gì thì im lặng" (see something don't say anything) mới đúng! Có phải không?

Rồi tiếp đến là lời thú nhận của Cohen về tội nói dối với Quốc hội, một bản khai nhắm thẳng đến TT  Trump. Cohen nói rằng ông đã nói dối cho khớp với TT Trump và cố gắng hạn chế cuộc điều tra của Nga. Theo sự rò rỉ thông tin sau đó, Cohen nói với Mueller rằng ông đã được dẫn dắt để tin rằng ông sẽ nhận được sự tha thứ của tổng thống, hoặc một số sự bảo vệ khác nếu ông tiếp tục duy trì lời khai giả mạo này. Trong bản tường trình, có chút mơ hồ về người cho Cohen ý tưởng đó.

Cohen có lần cùng ăn tối với TT Trump tại tư gia Mar-a-Lago. Điều này khiến cho nhóm điều tra tò mò, và nhất là đám TTTT xỏ xiêng và mơ mộng. Nhưng theo lẽ thường, một luật sư đến nhà, ăn chung bàn với khách của mình không phải là chuyện tình vụng trộm. Ở đây là ông chủ với người làm thuê. Và chuyện man khai vì nghĩ rằng để sau này được tha bỗng, là chuyện riêng trong tư tưởng của cá nhân, sẽ không là chuyện ăn nhập đến ông Trump.

Những câu trả lời của TT Trump nộp cho Mueller dĩ nhiên là rõ ràng, chính xác với những gì ông có thể biện hộ. Những điều Mueller đang làm khiến người ta có thể nghĩ rằng, Mueller dựa vào những câu trả lời này, rồi đi tìm cách chứng minh ngược lại để bắt tội ông Trump. Đó chính là lý do, Cohen phải ra tự nhận là đã nói dối sau khi đã có những câu trả lời của Tt Trump. Còn phía Mueller thì đi tìm những người khác, bắt tội ba láp của họ, không dính gì đến phạm vi điều tra THÔNG ĐỒNG VỚI NGA, và từ đó mặc cả giảm tội để họ nói dối trái ngược, chỉ chứng ông Trump, như Corsi  và Stones. Nhưng họ đã cự tuyệt, không chịu thỏa thuận. Corsi đã tuyên bố thà chết trong tù chứ không thể làm trái với lương tâm, và đoàn luật sư của ông đang đòi kiện lại Muller. Manafort bị những tội linh tinh của cá nhân hàng chục năm trước, không dính líu gì đến chiến dịch tranh cử của ứng viên Trump, mới đây cũng đã tuyên bố từ chối thỏa thuận bất hảo này.

Người ta có thể nhìn thấy, nỗ lực của lão Mueller, tìm kiếm một đòn đánh Trump sạch sẽ là điều ít ngạc nhiên hơn là những cố gắng mới đây. Theo báo cáo, trong khi Mueller đang làm một báo cáo chung cuộc thì bộ hạ của ông lại cố gắng hết sức ám chỉ đến ông Trump. Ngoài ra còn nhiều bằng chứng về chiến lược thời gian, dường như Cohen bị giữ lại sự tố tụng chờ toà cho đến sau khi Mueller nhận được bản trả lời của TT Trump. Trong khi những bằng chứng mò được lại thiếu hụt dữ kiện rõ ràng để gán tội liên can đến tổng thống Trump, mối nguy tức thì có thể là một chiến lược kích ép để cho ông Trump sập bẫy phạm tội có thể bị truất phế. Những tổn hại pháp lý lớn nhất của TT Trump phần lớn là để chính tay ông ta tạo ra. Đây có đúng là trò phù thủy mà Tổng thống thường nói hay không?  Và tại sao người ta lại cố tình đến lộ liễu như thế? Ngoài việc thở dài cho cái thời mạt vận của đất nước, bình dân thấp cổ bé miệng biết nói gì đây!

Sự dồn ép rõ ràng nhất sẽ là hành động kế tiếp tấn công các thành viên của gia đình ông Trump. Việc thú nhận bởi Cohen có thể tạo ra những mâu thuẫn với chứng ngôn của con trai ông Trump, Donald Trump Jr., trong đó ông thừa nhận dự án Moscow nhưng đã hạ thấp kiến thức hoặc sự tham gia của ông. Ivanka Trump cũng đã báo cáo đã làm dự án này. Cohen nói rằng ông đã nói dối để làm cho nó có vẻ như nỗ lực xây dựng một tháp Trump đã kết thúc vào tháng 1 năm 2016 khi nó tiếp tục tốt đẹp trong thời gian chiến dịch tranh cử cho đến ít nhất là tháng 6 năm 2016. Ông cũng thừa nhận nói dối về thông tin liên lạc với các quan chức Nga và tiến độ dự án.

TT Trump trước khi lên máy bay đi dự thượng đỉnh G20, đã trả lời rất rõ rằng Cohen là người nhát gan, và không thông minh lắm nên đã nói dối để đổi lấy bản án nhẹ - tức là đã sập bẫy của Mueller mà ông thẩm phán Thomas Selby Ellis III đã cảnh cáo, điểm thẳng manh tâm của Mueller rằng: "Ông không thực sự quan tâm đến gian lận ngân hàng của ông Manafort," "Ông thực sự quan tâm đến việc lấy thông tin mà ông Manafort có thể cung cấp cho ông để phản ánh về ông Trump và dẫn đến truy tố hoặc buộc tội truất phế ông ta, hay làm gì khác.” Và ông ta đã nói “Tử tế chút đi ông ơi!” (C’mon man!”). Tổng thống cũng đã nhấn mạnh rằng thoả thuận xây dựng toà cao ốc mang tên Trump ở Moscow đã không đạt, tức là không có thỏa thuận, ông đã không tiến hành, và cho dù có ông có tiến hành xây dựng thì cũng không có gì sai phạm. Ứng cử tổng thống không có nghĩa là ông không được phép làm gì, trái lại ông có thể làm bất kỳ điều gì mà ông muốn với tư cách là chủ doanh nghiệp.

Những kẻ nghiện đánh Trump, cứ tiếp tục phi thêm mấy tẩu nữa để mơ màng ngày Tổng thống bị truất phế. Còn bình dân thì cứ thong thả mà xem kịch bản kết thúc bằng những cuộc đời vài ba người bị phá hủy, và nghe bà Clinton vẫn ngồi yên trên đống sách luật của HK mà tiếp tục giáo dục thiên hạ.

Trò kế tiếp, nếu Mueller truy tố Trump Jr. con trai của ông TT Trump, chắc ông ta sẽ đợi cho đến khi anh ta bị truy tố hoặc bảo đảm việc tố tụng hầu hết những người khác. Bất kỳ bản cáo trạng nào về con trai của ông có thể sẽ gây ra một phản ứng dữ dội từ phía tổng thống Trump. Đây là lúc tổng thống dễ bị tổn thương nhất. Kịch bản đến hối kết thúc có thể không diễn ra co giãn như trước đây, mà có thể kịch liệt. Tổng thống có thể sẽ không nhịn được nữa, bất chấp hậu quả chính trị, đuổi cổ Muller cùng cả đám và ký hàng loạt những lệnh phóng thích. 

Một số chuyên gia về hiến pháp nhấn mạnh rằng việc sa thải một luật sư đặc biệt không phải là một tội phạm. Nhất là đối với toàn bộ chỉ là cuộc “SĂN LÙNG PHÙ THỦY”, như tổng thống đã nói và khi Tổng thống biết chắc rằng mình không làm điều gì trái pháp luật, không thông đồng gì cả, thì dĩ nhiên ông cũng biết kết quả chung cuộc khi lên Tối Cao Pháp Viện, ông nhất định sẽ không hề hấn gì. Lâu nay ông nương tay chỉ vì không muốn nghị trình canh tân đất nước vĩ đại của mình bị trì hoãn – 8 năm chưa chắc đã đủ để làm cho đất nước từng bước trở lại vĩ đại như trước, bởi người tiền nhiệm đã để lại những hậu quả tàn tệ từ việc áp dụng một chủ nghĩa không phù hợp với nền tự do tư bản HK. 

Cuối cùng không ai trong số các bản cáo trạng trước đây, hoặc kể cả những thông tin mới nhất từ Corsi hoặc Cohen cho thấy Mueller đã tạo ra mối liên hệ quan trọng với Trump. Rõ ràng là các cộng sự của Trump quan tâm đến việc xem tài liệu WikiLeaks, như chính Trump đã tuyên bố trong chiến dịch năm 2016. Đó là chuyện bình thường, không phải là một tội phạm. Ngược lại bà Clinton với email scandal, với hồ sơ Nga bôi bẩn ông Trump, phá nát cơ quan mẫu mực công minh liêm chính, những sự bất minh về tiền bạc hàng chục triệu từ khắp nơi, và cả việc trao đổi Uranium cho Nga 20% trong thời gian làm Ngoại trưởng cho đến nay vẫn còn là những câu hỏi lớn chưa được trả lời. 

Ai thông đồng với ai? Ai làm hại và ai làm lợi cho quốc gia, xã hội này? Tất cả như bài lịch sử lớp ba, bình dân đâu có cần ai kể chi tiết. Có phải không?

Và trả lời cho những câu hỏi ấy có lẽ là món quà sau cùng mà khi đến phiên, tổng thống Trump sẽ đòi DC trả lại cho nhân dân Hoa Kỳ. Bình dân hãy thong thả chờ xem.


Vĩnh Tường

Bài đăng phổ biến